Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

THỰC PHẨM CHỨC NĂNG LÀ GÌ?

THỰC PHẨM CHỨC NĂNG LÀ GÌ?
Theo thông tư hướng dẫn quản lý các sản phẩm thực phẩm chức năng của bộ y tế (Số 8/2004/TT - BYT), thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể con người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ bệnh tật. Tùy theo công dụng, hàm lượng vi chất, tực phẩm chức năng còn có tên gọi khác là Thực phẩm bổ sung vi chất dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe; sản phẩm dinh dưỡng y học.
- BS Nguyễn Văn Dũng, trưởng phòng câp phép cục quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, cho biết, hiện nay đa số các nước đã gần thông nhất các thuật ngữ chung "Thực phẩm chức năng" (functional food) vì nờ các hoạt tính sinh học đối với cơ thể của các chất đã được phát hiện trong tự nhiên hoặc các chất tổng hợp được giống với các chất có sẵn trong tự nhiên và các sản phẩm, thực pẩm có công dụng gần giống thuốc, tuy không có công dụng hiệu quả thay thế thuốc. Từ hàng ngàn năn trước, con người đã biết sử dụng cây cỏ thiên nhiên để phòng trị bệnh (thảo Dược) và xem ăn uống là phương thức tốt nất để điều hòa âm dương, ngăn ngừa bệnh tật (Thực liệu)...Khoa học đã khẳng định vai trò của thực phẩm và dinh dưỡng có liên quan đến phòng trị bệnh. Nhiều thực phẩm tự biên có tác dụng như thuốc, chẳng hạn: hành, tỏi và nhiều loại rau cỏ có tác dụng phòng nhiễm Virus, căn bệnh chưa có thuốc đặc trị; nghệ và mật ong có thể chữa loét dạ dày; tinh dầu gấc chống khô mắt...Theo TS Walloc, người đoạt giải Nobel y học năm 1991 thì nguyên nhân của hầu hết các bệnh là do thiếu dinh dưỡng, Vistamin, vi chất, khoáng chất gây ra. Chẳng hạn, chứng loãng xương thường do thiếu Bore(Bo) vì nó giúp giữ canxi trong xương; Thiếu thiếc(Sn) sẽ bị ói đầu; thiếu Selen dễ bị nhồi máu cơ tim; thiếu đồng(Cu) dễ bịnh phình động mạch chủ; thiếu canxi là nguyên nhân gây ra 147 bệnh...Bệnh sỏi thân không phải do cơ chế chuyển hóa hay ăn thiếu chất can xi mà ngược lại do thiếu canxi... Những người bệnh nan y được ổ sung Vitamin E, Beta-caroten, Slen liều cao trong 5 năm thì tỉ lệ tử vong giảm 10%. Theo Walloc, con người cần 90 thành phần dinh dưỡng để giữ cơ thể khỏe mạnh, sống lâu trong đó 60 khoáng chất, 16 Vitamin, 12 axit amin đạm và béo. rất may là trong thành phần các loại thảo mộc đã có sẵn các chất trên, vấn đề là chúng ta phải biết sử dụng cho hợp lý và hiệu quả. Ngày nay, thay vì giã, đâm ,sắc ,tán, các loại cây cỏ như trước đây thì người ta sử dụng những kỹ thuật côn nghệ cao để chế biến nên những sản phẩm thực phẩm chức năng đa dạng dưới dạng keo, viên con con nhộng... chẳng hạn 26 sản phẩm Vision được hãng dược phẩm Arkopharma sử dụng công nghệ Cryogene ở nhiệt độ -196oC sản xuất bằng cách tinh chế từ hoa và các cây cỏ thiên nhiên. Giữ nguyên vẹn các yếu tố sinh học vá các tế bào cơ thể con người. Dạng khoáng keo có tính chất hấp thụ cao nhất. Thảo mộc đóng vai trò hết sức ngoạn mục trong việc tạo ra những khoáng keo. theo tổ chức y ế thế giới, xu thế hiện nay là 80% dân số phòng bệnh tại nhà, 19% chữa bệnh tại các tuyến cơ sở, chỉ có 1% chữa bệnh ở tuyến trên để giảm bớt các gánh nặng cho các bệnh viện. Như thế, việc phòng bệnh tại nhà thông qua việc sử dụng thực phẩm chức năng là một su thế tất yếu.
KHÔNG NÊN "THẦN THÁNH HÓA"
- vỚI ƯU THẾ VÀ SỨC THUYẾT PHỤC CỦA MÌNH, tpcn ĐÃ NGÀY CÁNG PHÁT TRIỂN VÀ TẠO NÊN THỊ PHẦN MỚI TRÊN THỊ TRƯỜNG SỨC KHỎE. NHIỀU TẬP ĐOÀN, CÔNG TY DƯỢC TRÊN THẾ GIỚI ĐÃ TẬP TRUNG ĐẦU TƯ NGHIÊN CỨU, SẢN XUẤT CÁC LOẠI THỰC PHẨM BỔ DƯỠNG, BẢO VỆ SỨC KHỎE NHƯ VISION CỦA CHÂU ÂU, FOREVER CỦA MỸ, LÝ KHOA CỦA TRUNG QUỐC...SỰ BÙNG NỔ CỦA DÒNG SẢN PHẨM CHỨC NĂNG NÀY LÀM CHO SẢN PHẨM ĐA DẠNG HƠN NHƯNG ĐỐNG THỜI CỤNG TẠO NÊN KHÔNG ÍT NHỮNG CƠN SỐT ẢO HÂY HỖN LOẠN KHÔNG ĐÁNG CÓ VÌ MỤC ĐÍCH LỢI NHUẬN, NHIỀU tpcn ĐÃ ĐƯỢC NHÀ PHÂN PHỐI THỔI PHỒNG THÀNH TIÊN DƯỢC. nÓI VỀ HIỆN TƯỢNG ĐÁNG TẾC NÀY,
BÀ TRẦN NGỌC THƯ, TRƯỞNG ĐẠI DIỆN VIP COMMUNICATION Ltd CỦA TẬP ĐOÀN VISION TẠI HÀ NỘI CHO BIẾT, TRƯỚC HẾT LÀ DO NGƯỜI DÂN THIẾU THÔNG TIN CHƯA HIỂU KHÁI NIỆM " THỰC PHẨM CHỨC NĂNG", HAI LÀ DO NHIỀU NGƯỜI NGỘ Nhận HIỆU QUẢ, CHO ĐÂY LÀ LOẠI THỰC PHẨM TRỊ BÁ BỆNH, BA LÀ DO CON SÂU LÀM RẦU NỒI CANH, VÌ KIẾN THỨC HẠN CHẾ VÀ ĐỘNG CƠ THU NHẬP MÀ MỘT SỐ NHÀ PHÂN PHỐI ĐỘC LẬP ĐÃ CƯỜNG ĐIỆU KHI CHIA SẺ THÔNG TIN VỀ SẢN PHẨM.
- DO ĐÓ, NGƯỜI TIÊU DÙNG NÊN CẨN TRONG ĐỂ CHỌN THÔNG TIN TRUNG THỰC TRƯỚC CÁC SẢN PHẨM MỚI, NHẤT LÀ CÁC SẢN PHẨM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG. SỰ XUẤT HIỆN CHỬA CÁC SẢN PHẨM THỰC PHẨM CHỨC NĂNG CŨNG TẠO RA CHO DOANH NGHIỆP TRONG NƯỚC CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC MỚI: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHIẾM LĨNH VÀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG MỚI NÀY?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét