Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

HI ỂU ĐÚNG-LÀM ĐÚNG-DÙNG ĐÚNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG

Tại Việt Nam , thực phẩm chức năng tuy mới hình thành thị trường nhưng đã phát triển hết sức nhanh chóng và sôi động. Từ hơn chục mặt hàng được nhập khẩu năm 2000, sau hơn 10 năm, đã có trên 1.700 mặt hàng thực phẩm chức năng được đăng ký và tiêu thụ tại Việt Nam, với hơn 1.000 doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh tham gia.
PGS.TS Trần Đáng - Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, Nguyên Cục trưởng cục VS ATTP (Bộ Y tế) - cho biết thực phẩm chức năng nội đang chiếm 66.6% thị trường, 34,4% còn lại là sản phẩm ngoại.
Theo các chuyên gia của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, tỷ lệ phần trăm sử dụng thực phẩm chức năng của người dân Việt Nam đang dần gia tăng, đặc biệt là khu vực thành thị. Tuy nhiên, hiện tại đông đảo người tiêu dùng còn đang do dự và hiểu biết chưa chính xác về thực phẩm chức năng, họ cho rằng thực phẩm chức năng nh¬ư các loại thuốc chữa bệnh.
Hơn nữa, người sản xuất thực phẩm chức năng ở đâu và quy trình sản xuất như¬ thế nào, quản lý ra sao? Sử dụng thực phẩm chức năng nh¬ư thế nào, đối tượng nào hay sử dụng, loại thực phẩm chức năng nào đang phổ biến?
Bên cạnh đó, do nhận thấy được mối lợi to lớn mà thị trường thực phẩm chức năng đem lại, nhiều cơ sở sản xuất không đủ tiêu chuẩn đã tự ý nhập sản phẩm không rõ nguồn gốc, tự đóng gói và bán trên thị trường với giá rất cao.
Thêm nữa, đã có nhiều cơ sở quảng cáo sai sự thật về tác dụng của thực phẩm chức năng, nhập nhằng giữa thực phẩm chức năng và thuốc để đánh lừa người tiêu dùng và trục lợi, làm cho người tiêu dùng bị lâm vào tình trạng “tiền mất tật mang”.
Trong một môi trường có rất nhiều kênh thông tin, để trở thành người tiêu dùng thông minh trong việc sử dụng thực phẩm chức năng đang là một câu hỏi rất cần lời giải đáp của người tiêu dùng dành cho các cơ quan, ban ngành, các công ty sản xuất và phân phối sản phẩm thực phẩm chức năng.
Buổi hội thảo là cơ hội để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về tác dụng cuả các loại thực phẩm chức năng, cách sử dụng chúng như thế nào để có hiệu quả tốt nhất. Đây là nơi người tiêu dùng lên tiếng đòi quyền lợi chính đáng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh.
Buổi hội thảo có sự tham gia của các cơ quan ban ngành như Cục AT VSTP (Bộ Y tế), Cục Quản lý chất lượng hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng Việt Nam), Viện Dinh dưỡng Quốc gia để làm rõ với người tiêu dùng về nguồn gốc nhập khẩu cũng như cách phân biệt thực phẩm chức năng “chính hãng”, và giá cả của các loại thực phẩm chức năng này.
Buổi hội thảo là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng giao lưu trực tiếp với người tiêu dùng, tiếp nhận các ý kiến từ người tiêu dùng, trả lời các câu hỏi từ người tiêu dùng về nguồn gốc, công dụng của các loại thực phẩm chức năng.

Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp chân chính lên tiếng trước thực trạng bị người tiêu dùng hiểu lầm do những cơ sở sản xuất không đảm bảo đã đưa ra những sản phẩm “trôi nổi”, không rõ nguồn gốc, hòng trục lợi. Và giới thiệu đến người tiêu dùng những loại thực phẩm chức năng của các công ty sản xuất uy tín trong và ngoài nước có chất lượng cao và giá thành hợp lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét